Thành lập ngày 15/7/1916 tại Seattle bởi William Boeing, công ty ban đầu có tên
Pacific Aero Products Co. Họ tăng trưởng mau chóng từ thời Đại chiến Thế giới I,
nhờ bán phi cơ Model C cho Hải quân Mỹ.
Sau đó, hãng dần mở mang sang
chuyên chở hàng không. Tuy nhiên, năm 1934, vì lo ngại độc quyền, Chính phủ Mỹ
đã buộc Boeing chia làm 3 - United Technologies, United Airlines và Boeing.
William Boeing sau đó cũng bán hết cổ phần trong công ty.
Tuy không còn
nhà sáng lập, công ty vẫn tiếp kiến tăng trưởng khi Đại chiến Thế giới II đẩy
cao nhu cầu máy bay ném bom B-17 và B-29. Các đơn hàng lớn từ quân đội Mỹ với
hai dòng B-47 và B-52 sau đó càng khiến Boeing nổi tiếng trong thời kỳ Chiến
tranh lạnh. Tăng trưởng sau này được củng cố bằng nhiều dòng tàu bay thương
nghiệp, đặc biệt là Boeing 747.
Dù vậy, vài năm gần đây, đối thủ đến từ
châu Âu - Airbus luôn vượt Boeing về số đơn hàng máy bay thương mại, và đang tìm
đường vào thị trường Mỹ. Đây hiện là đối thủ lớn nhất của hãng. Ngoài ra, thị
trường hàng không dân dụng còn có thêm nhiều đối thủ nhỏ, như Bombardier của
Canada và Comac của Trung Quốc.
“Thách thức lớn nhất với Boeing là
Airbus. Việc Boeing có bắt kịp hay đánh bại được Airbus hay không sẽ quyết định
tương lai của công ty”, Loren Thompson - COO hãng tham mưu Lexington Institute
nhận xét.
Boeing còn gặp khó trong mảng quốc phòng. Họ đã để mất vào tay
Northrop Grumman một hiệp đồng cung cấp máy bay ném bom tầm xa cho Mỹ. Hãng còn
mất một hiệp đồng khác vào tay Lockheed Martin, cung cấp cho Mỹ và đồng minh một
loại tranh đấu cơ đa nhiệm Để tiếp kiến duy trì vị thế trong mảng quốc phòng,
Boeing phải đẩy mạnh hoạt động bảo dưỡng các thiết bị quân sự, giới phân tách
cho biết.
Trong mảng hàng không vũ trụ - một hoạt động mấu chốt lâu đời
khác, Boeing lại phải đối mặt với các công ty mới, như SpaceX - vốn cạnh tranh
rất khốc liệt về giá cả.
"Họ có chỗ đứng về mặt công nghệ, nhưng không
tốt về mặt giá cả", Marco Caceres của Teal Group cho biết, "Boeing sẽ phải tìm
ra cách hoạt động hiệu quả hơn. Nếu không, họ sẽ chẳng thể cạnh tranh dài hạn
nữa".
Dù vậy, Boeing cam kết sẽ luôn duy trì vị trí đứng đầu. Hồi tháng
6, CEO Dennis Muilenburg cho biết trên USA Today rằng họ đang chế tạo một loại
tên lửa có thể đưa con người đặt chân lên sao Hỏa.
Boeing còn đang gặp
thách thức với Quốc hội Mỹ. Các nhà làm luật mới đây đã chặn một giao kèo bán
tàu bay trị giá 25 tỷ USD của hãng này cho Iran.
tuy thế, giới phân tích
cho rằng Boeing vẫn là một “biểu tượng toàn cầu”. Năm 2015, hãng đạt doanh thu
96 tỷ USD và còn các hợp đồng chế tạo máy bay dân dụng trong nhiều năm nữa. Thị
trường máy bay dân dụng được ước tính trị giá gần 6.000 tỷ USD trong 20 năm tới.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét